Close Menu

RAID là gì? Tìm hiểu 4 loại RAID phổ biến

Tin chuyên ngành

Nhờ tính năng nổi bật về dự phòng, hạn chế hỏng hóc và đảm bảo an toàn cho dữ liệu khiến RAID luôn có mặt trong các hệ thống Server/WorkStation quan trọng – nơi dữ liệu được coi như yếu tố sống còn.

RAID là gì?

RAID (Redundant Arrays of Inexpensive Disks) là một giải pháp liên kết nhiều ổ đĩa cứng vật lý thành một hệ thống ổ đĩa cứng với mục đích tối ưu tốc độ đọc, ghi dữ liệu hoặc tăng cường thêm sự an toàn của dữ liệu chứa trên hệ thống, hoặc kết hợp cả hai yếu tố trên để mang lại hiệu quả cao nhất.

 

Các loại RAID phổ biến:

RAID 0

RAID 0

 

Raid 0 là loại Raid khá phổ biến và được sử dụng nhiều do có khả năng nâng cao hiệu suất tốc độ đọc, ghi, trao đổi dữ liệu của ổ cứng. Để tiến hành setup Raid 0 thì server phải có ít nhất 2 ổ đĩa (Disk 0, Disk 1).

Cơ chế lưu trữ của Raid 0: Nếu có 1 file A dung lượng 100MB. Khi tiến hành lưu trữ thay vì file A sẽ được lưu vào 1 ổ cứng duy nhất thì Raid 0 sẽ lưu đều vào 2 ổ đĩa disk 0, disk 1 mỗi ổ 50MB (Striping) giúp giảm thời gian đọc/ghi xuống.

Ưu điểm: Tốc độ đọc/ghi nhanh (trên lý thuyết có thể gấp đôi bình thường khi 2 ổ cùng kết hợp).

Nhược điểm: tiềm ẩn rủi ro về dữ liệu vì dữ liệu được chia đôi lưu trên 2 ổ đĩa.Trong trường hợp 1 trong 2 ổ đĩa bị hỏng thì nguy cơ mất dữ liệu rất cao. Về ổ cứng yêu cầu phải có 2 ổ cùng dung lượng, nếu 2 ổ khác dung lượng thì lấy ổ thấp nhất.

Đối tượng sử dụng: Thích hợp với những dịch vụ cần lưu trữ và truy xuất với tốc độ cao, chẳng hạn như dịch vụ video streaming, chạy cơ sở dữ liệu,… Khuyến nghị nên có phương án backup dữ liệu và không nên áp dụng cho hệ thống yêu cầu tính bảo đảm dữ liệu cao.

RAID 1

RAID 1

 

Raid 1 là loại Raid cơ bản được sử dụng khá nhiều hiện nay nhờ khả năng đạt an toàn về dữ liệu. Để tiến hành thiết lập Raid 1 thì hệ thống Server cũng cần tối thiểu 2 ổ cứng để lưu trữ.

Raid 1 đảm bảo an toàn hơn về dữ liệu so với Raid 0, lý do là dữ liệu được ghi vào 2 ổ giống hệt nhau (Mirroring).

Ưu điểm: an toàn về dữ liệu, trường hợp 1 trong 2 ổ đĩa bị hỏng thì dữ liệu vẫn có khả năng lưu trữ.

Nhược điểm: hiệu suất không cao khiến chi phí nâng cao. Giả sử, khách hàng sử dụng 2 ổ cứng 500GB, khi sử dụng Raid 1 thì dung lượng lưu trữ có thể sử dụng chỉ được 500GB. Về ổ cứng yêu cầu giống như Raid 0, phải có 2 ổ cùng dung lượng, nếu 2 ổ khác dung lượng thì lấy ổ thấp nhất.

Đối tượng sử dụng: Các dịch vụ lưu trữ, các website vừa và nhỏ không yêu cầu quá cao về tốc độ đọc/ghi của ổ cứng. Và các đối tượng yêu cầu sự an toàn về dữ liệu như các dịch vụ kế toán, lưu trữ thông tin khách hàng, bất động sản,…

RAID 5

RAID 5

 

Raid 5 cũng là một loại Raid được sử dụng khá phổ biến. Nguyên tắc cơ bản của Raid 5 cũng gần giống với Raid 1 và Raid 0, tức là cũng có tách ra lưu trữ các ổ cứng riêng biệt và vẫn có phương án dự phòng khi có sự cố phát sinh đối với 1 ổ cứng bất kì.

Để setup Raid 5 cần có tối thiểu 3 ổ cứng. Phương án lưu trữ của Raid 5 được mô phỏng như hình minh họa: với 1 file A thì khi lưu trữ sẽ tách ra 3 phần A1, A2, A3, ba phần này sẽ lần lượt lưu trữ trên ổ đĩa Disk 0, Disk 1, Disk 2, còn ổ đĩa Disk 3 sẽ giữ bản sao lưu backup của 3 phần này. Tương tự, các file sau cũng vậy và tùy theo tiến trình thực hiện mà bản sao lưu có thể được lưu ở bất kì 1 trong những ổ trong cụm Raid.

Chính điều này sẽ đảm bảo an toàn dữ liệu, bởi khi 1 ổ hệ thống lỗi thì vẫn có phần dự phòng được lưu trên các ổ còn lại.

Ưu điểm: Nâng cao hiệu suất, an toàn dữ liệu và tiết kiệm chi phí hơn so với hình thức lưu trữ Raid 10.

Nhược điểm: Chi phí phát sinh thêm do thêm 1 ổ so với hình thức lưu trữ thông thường.

Đối tượng sử dụng: Tất cả những website, dịch vụ, ứng dụng có số lượng truy cập và yêu cầu tài nguyên từ nhỏ đến vừa và lớn.

RAID 10

RAID 10

 

Raid 10 là sự kết hợp giữa Raid 1 và Raid 0. Để setup Raid 10 cần sử dụng tối thiểu 4 ổ cứng (Disk 0, Disk 1, Disk 2, Disk 3).

Raid 10 sẽ lưu dữ liệu đồng thời vào 4 ổ cứng: 2 ổ dạng Striping (Raid 0) và 2 ổ (Mirroring) Raid 1.

Ưu điểm: Tốc độ lưu trữ nhanh và an toàn, vừa nâng cao hiệu suất mà lại đảm bảo dữ liệu không bị thất thoát khi 1 trong số 4 ổ cứng bị hỏng.

Nhược điểm: Chi phí cao, đối với Raid 10 dung lượng sẵn sàng sử dụng chỉ bằng ½ dung lượng của 4 ổ (giống như Raid 1).

Đối tượng sử dụng: Raid 10 thích hợp với tất cả các đối tượng sử dụng, từ những yêu cầu về hiệu suất đến việc đảm bảo an toàn dữ liệu. Về ổ cứng, yêu cầu cần phải có 4 ổ cùng dung lượng, nếu 4 ổ khác dung lượng thì lấy ổ thấp nhất.

Tin tức khác

Cách lựa chọn ổ cứng máy chủ SSD

Hiện nay, người dùng có vô vàn lựa chọn SSD, cả về hiệu năng, giao tiếp kết nối,… phù hợp...

Các dòng máy tính công nghiệp chạy Windows XP

Cùng khám phá các dòng máy tính công nghiệp chạy Windows XP qua bài viết dưới đây!

Địa chỉ mua máy tính công nghiệp chạy Windows XP

Nhiều năm kinh nghiệm trong thị trường máy tính công nghiệp, chúng tôi đã phát triển từ một nhà phân...

Windows 10 IoT và Windows 11 IoT là gì? Các thiết bị tương thích với Windows IoT

Hệ điều hành Windows IoT (trước đây có tên gọi là Windows Embedded) chính là một loạt hệ điều hành...

Ổ cứng SSD hay HDD cho MÁY TÍNH CÔNG NGHIỆP?

Đây là câu hỏi mà nhiều khách hàng thắc mắc gửi đến chúng tôi trong thới gian qua? Ổ cứng...

Phân loại và ứng dụng máy chủ công nghiệp

Cùng tìm hiểu 2 loại máy chủ công nghiệp phổ biến cũng như ứng dụng của từng loại máy chủ...