Close Menu

Cách lựa chọn ổ cứng máy chủ SSD

Tin chuyên ngành

Hiện nay, người dùng có vô vàn lựa chọn SSD, cả về hiệu năng, giao tiếp kết nối,… phù hợp với từng nhu cầu cụ thể. Vậy loại SSD được đánh giá là tốt nhất?

Có một số loại kết nối mà SSD sử dụng để giao tiếp với máy tính bao gồm SATA, PCIe, M.2, U.2, mSATA, SATA Express,… và thậm chí, hiện nay còn có loại SSD được hàn thẳng vào board mạch chính (onboard). Đối với người tiêu dùng, các tùy chọn phổ biến nhất chính là SATA và M.2. SATA, chúng là hệ thống hai đầu nối cũ mà các ổ đĩa cứng được sử dụng, bao gồm cáp dữ liệu SATA Power và SATA. SSD dựa trên SATA là lựa chọn tốt nhất dành cho các máy tính đời cũ chỉ có kết nối SATA mà thiếu các loại đầu nối SSD theo chuẩn mới. Cách tốt nhất để tăng tốc độ của một máy tính cũ với ổ cứng cơ học là thay thế bằng ổ SSD và chuyển lưu trữ dữ liệu lên đó giúp tăng khả năng đọc/ghi dữ liệu của máy tính gấp mười lần. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các ổ đĩa SATA này bị giới hạn tốc độ truyền tối đa 600MB/s, trong khi các ổ SSD hiệu năng cao gần đây đã vượt quá 3GB/s, gần gấp 5 lần so với SATA. Điều này cho thấy SSD dựa trên kết nối SATA vẫn không thể tạo ra được tốc độ và hiệu năng cao như các bộ điều khiển mới hơn, chẳng hạn như NVMe.

NVMe là một bộ điều khiển mới được dùng để thay thế AHCI (Advanced Host Controller Interface). AHCI là bộ điều khiển mà ổ cứng truyền thống sử dụng để giao tiếp giữa bus SATA của ổ cứng và máy tính được kết nối. AHCI tạo ra nút cổ chai cho các ổ SSD bằng cách gây ra độ trễ giống như cách mà SATA bus tạo ra trên ổ SSD. Bộ điều khiển AHCI không được thiết kế để sử dụng cho ổ cứng SSD, trong khi bộ điều khiển NVMe được thiết kế đặc biệt chỉ dành cho ổ SSD. NVMe hứa hẹn tạo độ trễ thấp hơn bằng cách hoạt động với hiệu suất cao hơn, cho phép chạy nhiều hơn 2000 lần lệnh đến hoặc từ ổ cứng so với các ổ cứng trên bộ điều khiển AHCI. Để có được hiệu suất tối ưu trong ổ NVMe, nó sử dụng PCIe (Peripheral Component Interconnect Express) như một bus truyền dẫn chính để loại bỏ tất cả các tắc nghẽn đi kèm với việc sử dụng SATA làm bus.

Tóm lại, nếu bạn có một máy tính cũ với thời gian tải chậm cần tăng hiệu suất, thì SSD SATA là một giải pháp tăng tốc tuyệt vời. Nhưng nếu hiệu năng và tốc độ là những gì bạn đang tìm kiếm, hiện tại không có gì đánh bại một ổ cứng PCIe NVMe M.2.

==========

ADTECH – Cung cấp thiết bị-giải pháp công nghệ dành cho doanh nghiệp

VP HN: Số 6 Kim Đồng, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

CN HCM: Toà nhà Sabay Buiding 99 Cộng Hoà, Phường 4, Tân Bình, TP. HCM

Hotline: 0969133273

Website: aiotvn.com

Fanpage: https://www.facebook.com/aiotvn.vietnam

Tin tức khác

Các dòng máy tính công nghiệp chạy Windows XP

Cùng khám phá các dòng máy tính công nghiệp chạy Windows XP qua bài viết dưới đây!

Địa chỉ mua máy tính công nghiệp chạy Windows XP

Nhiều năm kinh nghiệm trong thị trường máy tính công nghiệp, chúng tôi đã phát triển từ một nhà phân...

Windows 10 IoT và Windows 11 IoT là gì? Các thiết bị tương thích với Windows IoT

Hệ điều hành Windows IoT (trước đây có tên gọi là Windows Embedded) chính là một loạt hệ điều hành...

Ổ cứng SSD hay HDD cho MÁY TÍNH CÔNG NGHIỆP?

Đây là câu hỏi mà nhiều khách hàng thắc mắc gửi đến chúng tôi trong thới gian qua? Ổ cứng...

Phân loại và ứng dụng máy chủ công nghiệp

Cùng tìm hiểu 2 loại máy chủ công nghiệp phổ biến cũng như ứng dụng của từng loại máy chủ...

Máy tính AI là gì? Phân biệt các loại AI

Máy tính  AI là cụm từ đang ngày càng trở nên phổ biến. Vậy máy tính trí tuệ nhân tạo...