Close Menu

Ổ cứng SSD hay HDD cho MÁY TÍNH CÔNG NGHIỆP?

Tin chuyên ngành

Đây là câu hỏi mà nhiều khách hàng thắc mắc gửi đến chúng tôi trong thới gian qua? Ổ cứng HDD và ổ SSD là hai dòng thiết bị lưu trữ phổ biến nhất hiện nay. HDD (Hard-disk-drive) là dạng ổ cứng truyền thống và SSD (Solid-state-drive) là loại ổ cứng công nghệ mới ở dạng thể rắn. Về cơ bản thì cả hai loại ổ cứng này đều dùng dể lưu trữ dữ liệu nên có không ít người dùng thường nhầm lẫn ổ cứng SSD và HDD. Vậy SSD và HDD có gì khác nhau? Khi nào thì nên dùng SSD/HDD cho từng mục đích cụ thể?

 

 

Giá thành SSD và HDD cho máy tính công nghiệp

Ổ cứng HDD truyền thống có giá thấp hơn nhiều so với ổ SSD hiện đại. Dù giá đã giảm so với thời kỳ đầu nhưng những chiếc SSD này vẫn có giá đắt gấp 3 thậm chí gấp 4 lần so với những chiếc HDD có cùng một dung lượng lưu trữ. Ví dụ: một ổ đĩa dung lượng 500GB, bạn chỉ phải trả 500.000 (VNĐ) cho ổ HDD 2.5 inches, nhưng với SSD thì sẽ là 1.400.000 (VNĐ).

Tốc độ ghi đọc của SSD và HDD

Ổ cứng SSD cho tốc độ đọc và ghi chiếm ưu thế vượt trội so với HDD, cách nhận biết dễ dàng nhất đó là thông qua quá trình khởi động máy tính rất nhanh. 

Một máy tính công nghiệp sử dụng ổ SSD chỉ mất có vài giây đến vài chục giây khởi động trong khi đó nếu sử dụng HDD sẽ mất thời gian tầm 1 phút hoặc lâu hơn thế, tốc độ này cũng đúng trong các tác vụ trên máy, sử dụng đồ họa hay chơi game. 

Tốc độ đọc ghi của SSD hiện nay sẽ từ 80MB – 300MB, một số thiết SSD chuyên dụng như SLC sẽ lên đến 800MB, với ổ cứng HDD thì khoảng 100MB. Tuy nhiên nếu như bạn có nhu cầu để lưu trữ thay vì trải nghiệm tốc độ thì nên chọn HDD vì một chiếc HDD có dung lượng lưu trữ lớn gấp nhiều lần so với SSD trong tầm giá cả này.

Sự phân mảnh ổ cứng giữa SSD & HDD

Ổ cứng HDD chính là một đĩa kim loại được phủ một lớp từ tính dùng để lưu trữ dữ liệu. Khi ổ đĩa quay bắt đầu quay, một thanh kim loại trong đó sẽ có chức năng đọc ghi dữ liệu. 

Tình trạng bị phân mảnh diễn ra là lúc các dữ liệu nằm rải rác trên bề mặt đĩa quay. Nhưng với ổ cứng SSD thì sẽ khác, bên trong SSD này là những con chip nhớ flash được liên kết với nhau nên chắc chắn chúng sẽ ít phân mảnh hơn ổ cứng HDD và hoạt động tốt hơn.

Độ bền của 2 loại ổ cứng

SSD sẽ sử dụng những thiết bị điện tử làm bộ nhớ, vì thế khi bạn sử dụng SSD thì dữ liệu sẽ được truyền vào SSD trực tiếp, ngoài ra thì HDD luôn luôn quay những mặt đĩa để thực hiện việc ghi dữ liệu. 

Vì vậy, trong một số trường hợp bạn làm rơi ba lô máy tính hay hệ thống của bạn bị lung lay bởi một trận động đất trong khi nó đang hoạt động thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm hơn khi sử dụng SSD. Hơn nữa, thời gian hoạt động cũng như độ bền bỉ của SSD cũng được đánh giá là lâu hơn so với HDD rất nhiều.

Tiếng ồn của SSD và HDD

Các nhà sản xuất ổ cứng HDD đã cố gắng để những chiếc HDD của họ hoạt động một cách êm ái nhất có thể, tuy nhiên sau 1 thời gian dài sử dụng thì HDD cũng khó mà tránh khỏi những tiếng ồn khi thực hiện việc đọc và ghi lên bề mặt đĩa. Ngược lại thì ổ cứng SSD lại hầu như không có tiếng ồn nào khi hoạt động, vì nó không có nhiều cấu tạo bằng kim loại.

Điện năng tiêu thụ giữa SSD và HDD

 Vì không cần thêm điện năng để quay trên các mặt đĩa nên ổ cứng SSD ngốn rất ít điện năng, đem so sánh với HDD thì SSD tiêu thụ điện năng thấp hơn gấp bốn lần.

Trên đây là những điểm khác biệt giữa ổ cứng HDD và ổ SSD sử dụng cho máy tính công nghiẹp, có thể nhận thấy SSD là một sự lựa chọn tối ưu hơn nếu như bạn dư dả về tài chính để phục vụ nhu cầu làm việc, giải trí với khả năng truy xuất dữ liệu, kết hợp độ bền lâu hơn.

==========

ADTECH – Cung cấp thiết bị-giải pháp công nghệ dành cho doanh nghiệp

VP HN: Số 6 Kim Đồng, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

CN HCM: Toà nhà Sabay Buiding 99 Cộng Hoà, Phường 4, Tân Bình, TP. HCM

Hotline: 0969133273

Website: aiotvn.com

Fanpage: https://www.facebook.com/aiotvn.vietnam

Tin tức khác

Cách lựa chọn ổ cứng máy chủ SSD

Hiện nay, người dùng có vô vàn lựa chọn SSD, cả về hiệu năng, giao tiếp kết nối,… phù hợp...

Các dòng máy tính công nghiệp chạy Windows XP

Cùng khám phá các dòng máy tính công nghiệp chạy Windows XP qua bài viết dưới đây!

Địa chỉ mua máy tính công nghiệp chạy Windows XP

Nhiều năm kinh nghiệm trong thị trường máy tính công nghiệp, chúng tôi đã phát triển từ một nhà phân...

Windows 10 IoT và Windows 11 IoT là gì? Các thiết bị tương thích với Windows IoT

Hệ điều hành Windows IoT (trước đây có tên gọi là Windows Embedded) chính là một loạt hệ điều hành...

Phân loại và ứng dụng máy chủ công nghiệp

Cùng tìm hiểu 2 loại máy chủ công nghiệp phổ biến cũng như ứng dụng của từng loại máy chủ...

Máy tính AI là gì? Phân biệt các loại AI

Máy tính  AI là cụm từ đang ngày càng trở nên phổ biến. Vậy máy tính trí tuệ nhân tạo...